Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/8/2019

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/8/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/8/2019.

Không còn tình trạng lấy đất để kinh doanh bất động sản

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, khi Nghị định có hiệu lực, sẽ không còn tình trạng các nhà đầu tư mời chào xây cầu xong lấy đất để đi kinh doanh bất động sản nữa.

Ông La Văn Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản Bộ Tài chính cho biết, theo Nghị định 69/2019/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT, tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện Dự án BT gồm: Quỹ đất; đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất (trụ sở làm việc) của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội (cơ quan, tổ chức, đơn vị); tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng (tài sản kết cấu hạ tầng); các loại tài sản công khác theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

 

Cũng theo Nghị định nguyên tắc thanh toán dự án BT bằng tài sản công phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, đất đai, ngân sách Nhà nước…

Trong đó, việc chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phải theo hình thức đấu thầu, và chỉ được thực hiện sau khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Ngoài ra, việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án phải theo nguyên tắc ngang giá, giá trị dự án tương đương với giá trị tài sản công thanh toán.

Đánh giá về những điểm mới của Nghị định 69, ông La Văn Thịnh cho rằng, Nghị định mới này khắc phục triệt để các sai phạm trong việc sử dụng đất công để đổi lấy hạ tầng trước kia. “Việc thanh toán dự án BT phải tôn trọng theo nguyên tắc thị trường” – ông Thịnh khẳng định.

Rao bán đất tràn lan tại các dự án ‘ảo’ ở Khánh Hòa

Sau tình trạng “sốt đất” vài năm qua, hiện tỉnh Khánh Hòa bắt đầu xuất hiện tình trạng một số tổ chức, cá nhân rao bán các dự án không có thật.

Trong vai người cần mua đất, chúng tôi liên hê với một nhân viên bất động sản ở dự án khu dân cư Phú Quý (ở xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Dự án này được quảng cáo ở khu vực gần chợ, gần trường học, gần siêu thị, công viên… với giá dao động 11-13,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, khi tìm đến thì thấy dự án này ở khu dân cư hoang vắng. Nhân viên môi giới thừa nhận khu này là đất ruộng, được gom từ 4 người. “Anh yên tâm, đất đã chuyển lên thổ cư rồi phân lô bán nền”, người này trấn an.

Tại huyện Diên Khánh, một người tên D. cũng rao bán đất ở dự án Hưng Phát 1 (xã Diên Hòa) với gần 20 lô ở vị trí đắc địa, nằm gần đường Võ Nguyên Giáp… Tuy nhiên, trên thực tế khu đất này nằm giữa cánh đồng hoang vắng, cách TP Nha Trang tới 15 km.

Còn ở thị xã Ninh Hòa, Công ty CP Đại Phú Quý Land rầm rộ rao bán dự án khu dân cư Đại Phú Quý. Chủ đầu tư “nổ” đây là dự án nằm ngay “Nam Vân Phong”, nhưng thực tế lại ở tận xã Ninh Tây (khu vực núi phía tây thị xã Ninh Hòa). Qua tìm hiểu, đây là khu đất ở theo hạn mức và đất trồng cây lâu năm chưa được chuyển mục đích sử dụng.

Đặc biệt, dự án Villa In Central Resort (phường Ninh Hải) được quảng cáo thuộc “đặc khu Nam Vân Phong”, gần khu du lịch Dốc Lết – Phương Mai, đối diện Resort Paradise.

Tuy nhiên, lãnh đạo phường Ninh Hải cho biết mảnh đất này của một cá nhân, và không thuộc dự án nào. Vị lãnh đạo phường này khẳng định trên địa bàn không có dự án nào mang tên Villa In Central Resort và tên gọi đặc khu Nam Vân Phong.

Ngang nhiên phân lô bán nền trên đất quy hoạch tái định cư ở Sài Gòn

Mới đây, trên các trang mạng internet xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo, rao bán dự án đất nền trên đường Dương Thị Giang, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM với giá từ 800 triệu – 2,5 tỷ đồng/nền, diện tích từ 80 – 120 m2.

Một nhân viên tự giới thiệu là nhân viên của Công ty Vietland (chủ đầu tư dự án. M.) cho biết, dự án đất nền ở đây đã có sổ riêng từng nền, đường nội khu nhỏ nhất 6m, gần trường học, bệnh viện và chợ.

Khách hàng đồng ý mua sẽ thanh toán 95% giá trị nền đất và được ký công chứng, xây dựng ngay trong tuần. Trường hợp khách thanh toán trước 50 – 60% giá trị nền đất, phần còn lại công ty sẽ hỗ trợ thanh toán trong vòng 9 – 12 tháng.

Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, hiện khu đất tại đường Dương Thị Giang mà các trang mạng giới thiệu là Công ty Vietland bán chỉ là khu đất hoang, cây cỏ mọc um tùm, không có bất kỳ hạ tầng nào được đầu tư.

UBND phường Tân Thới Nhất, quận 12 (TP HCM) cho biết thời gian gần đây UBND phường nắm được thông tin một sàn giao dịch bất động sản tổ chức giới thiệu cho khách hàng về dự án phân lô, bán nền trên đường Dương Thị Giang, thuộc khu phố 4. Vị trí đất này nằm ngay ngã tư đường Dương Thị Giang và đường Tân Thới Nhất 17.

Tuy nhiên, trên thực địa vị trí khu đất này nằm hoàn toàn trong khu vực quy hoạch tái định cư (Quyết định số 4714/QĐ ngày 15-11-2002 của UBND TP về việc giao đất cho công ty công trình giao thông công chánh TP để đầu tư xây dựng khu tái định cư). Tại vị trí này hiện không có dự án đất nền nào được triển khai.

“Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo, UBND phường Tân Thới Nhất ra thông báo đến người dân sống trên địa bàn phường và các khu vực lân cận được biết để tránh kẻ xấu lừa đảo, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”, UBND phường Tân Thới Nhất khuyến cáo.

5 năm tăng 1 triệu người, hóc búa bài toán nhà ở tại TP.HCM

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoRea) vừa có công văn gởi UBND TP.HCM “hiến kế” các mô hình phát triển nhà ở đáp ứng tình trạng gia tăng dân số TP.HCM trong đó phân tích khá kỹ về hiện trạng, nhu cầu cũng như đề xuất các giải pháp tăng quỹ nhà ở trong tương lại cho TP.HCM.

Tính đến tháng 4.2019, dân số TP.HCM xấp xỉ 8,9 triệu người thường trú (bao gồm cả người có đăng ký tạm trú trên 6 tháng). So với dân số năm 2009 có 7.162.864 người, thì dân số thành phố đã tăng 1.830.218 người, trung bình tăng 183.000 người/năm trong 10 năm gần đây (Kết quả điều tra dân số không bao gồm người tạm trú ngắn hạn và vãng lai). Nguồn tăng dân số khá đa dạng. Hằng năm, TP.HCM có thêm khoảng 60.000 trẻ sơ sinh và khoảng 50.000 cặp kết hôn mới; tổng số sinh viên, cao đẳng có hơn 500.000 người. Một lượng không nhỏ nữa là người nước ngoài làm việc và thường trú. Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM, có khoảng 100.000 người nước ngoài làm việc và thường trú tại thành phố. Trong đó, đông nhất là người Hàn Quốc với khoảng 90.000 người; Nhật Bản khoảng hơn 8.000 người; Đức khoảng 1.200 người; Ý khoảng 570 người… Thống kê này chưa đầy đủ nên con số thực tế có thể cao hơn.

Trong bối cảnh thương chiến Mỹ – Trung vẫn đang căng thẳng, xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và chuyển dịch cơ sở sản xuất công nghiệp vào Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đã được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước dự báo. Thực tế việc chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc qua Việt Nam đã được khởi động ở một số hãng lớn từ năm 2018 và đến nay vẫn đang tiếp tục. Thông tin mới nhất các hãng thông tấn nước ngoài cho biết, Việt Nam có thể trở thành cứ điểm sản xuất của “nhà táo” (hãng Apple). Vì thế, dự báo số lượng người nước ngoài lưu trú dài hạn sẽ tiếp tục gia tăng.

Như vậy có thể thấy, nhu cầu nhà ở cho người dân sinh sống, làm việc tại TP.HCM là rất lớn.

Nhiều khó khăn khi xây dựng đô thị sáng tạo

Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM vừa gửi UBND TP.HCM báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý quy hoạch đô thị. Đáng chú ý, Sở QH-KT nêu ra những vấn đề về quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía đông TP.HCM.

Theo Sở QH-KT, có những lợi thế thuận lợi khi là địa bàn của những trụ cột tiền đề phát triển làm thay đổi cơ bản bộ mặt TP.HCM trong vài thập niên tới. Đó chính là Đại học Quốc gia TP.HCM (đào tạo bậc cao), Khu công nghệ cao (sản xuất tiên tiến), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (trung tâm tài chính và kinh doanh), các hạ tầng kỹ thuật chính đang hoàn thiện (xa lộ Hà Nội, cao tốc Long Thành – Dầu Giây, metro số 1…).

Tuy nhiên, khó khăn khi quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía đông TP.HCM là hệ sinh thái sáng tạo nên công nghiệp 4.0 còn sơ khai, chưa hình thành. Do đó trong quá trình xây dựng các chương trình liên quan đến đô thị sáng tạo, những người làm công tác này nhìn thấy rất nhiều khó khăn của TP.HCM, như thiếu cơ sở dữ liệu dùng chung, thiếu chia sẻ thông tin, cơ chế hợp tác đa ngành, chưa thực hiện chuyển đổi trong số trong quản lý, đặc biệt là quản lý nhà nước, công tác dự báo, công tác mô hình hóa…

Trước đó, TP.HCM triển khai Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2025, trong đó, điểm nhấn là Khu đô thị sáng tạo phía đông TP.HCM nằm tại Q.2, Q.9 và Thủ Đức trên nền tảng kinh tế số và kinh tế tri thức.

P.V

Tin liên quan

Ôm nhà đất dự án ‘cắm’ ngân hàng, nhiều chủ đầu tư ‘dị ứng’ lộ diện

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành việc chủ đầu tư thế chấp dự án vay vốn là hoạt động tín dụng bình thường nhưng có ...
Ôm nhà đất dự án ‘cắm’ ngân hàng, nhiều chủ đầu tư ‘dị ứng’ lộ diện Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành việc chủ đầu tư thế chấp dự án vay vốn là hoạt động tín dụng bình thường nhưng có ...

Kiến nghị điều tra, xử lý hành vi chiếm đất công của nguyên lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa

Thanh tra TP.HCM vừa chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra làm rõ, xử lý hành vi chiếm dụng đất của các lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú ...
Kiến nghị điều tra, xử lý hành vi chiếm đất công của nguyên lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa Thanh tra TP.HCM vừa chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra làm rõ, xử lý hành vi chiếm dụng đất của các lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội Chánh Phú ...

TP Hồ Chí Minh: Giao UBND quận huyện là nơi quản lý nhà đất phục vụ tái định cư

UBND TP Hồ Chí Minh vừa chấp thuận chủ trương giao UBND các quận huyện quản lý, sử dụng nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh ...
TP Hồ Chí Minh: Giao UBND quận huyện là nơi quản lý nhà đất phục vụ tái định cư UBND TP Hồ Chí Minh vừa chấp thuận chủ trương giao UBND các quận huyện quản lý, sử dụng nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh ...

Nhà ở bằng đất sét được in 3D thân thiện với môi trường

Nhà ở bằng đất sét có đầy đủ phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm, cửa ra vào và cả giếng trời. Các đồ nội thất cũng được bố trí theo sở thích và ...
Nhà ở bằng đất sét được in 3D thân thiện với môi trường Nhà ở bằng đất sét có đầy đủ phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm, cửa ra vào và cả giếng trời. Các đồ nội thất cũng được bố trí theo sở thích và ...

Chợ nhà đất mới nhất