Hệ thống tuyến Metro Thành phố Hồ Chí Minh

Với “giấc mơ” tàu điện ngầm sẽ có mặt ở mọi nơi trong toàn thành phố, hiện nay đã có 3 trong tổng số 8 tuyến Metro đang được triển khai. Dự kiến năm 2020, người Sài Gòn sẽ lần đầu tiên được đi lại bằng tàu điện ngầm.

( Hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM )

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ở trong toàn thành phố được thuận lợi, TP. HCM đã đồng ý phương án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm. Theo đó, hệ thống tàu điện ngầm tại TP. HCM đã được Chính phủ phê duyệt sẽ có 8 tuyến metro kết nối với tất cả các quận huyện thuộc TP.HCM.

Thông tin này khiến người dân Sài Gòn rất hứng khởi và trông chờ sự chuyển mình của thành phố trong tương lai sắp tới. Anh Hoài Tiến (35 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) chia sẻ cảm xúc: “Sống ở Sài Gòn hàng chục năm nay, chỉ mong một ngày không còn cảnh kẹt xe, giao thông thoáng đãng, có thêm nhiều hệ thống giao thông hiện đại cho người dân như ở nước ngoài. Hôm nay nhìn thấy bản đồ các tuyến metro trải dài thành phố như thế, thật sự tôi rất trông chờ”.

Hình ảnh bản đồ 8 tuyến Metro kết nối toàn thành phố: Người Sài Gòn ngóng tới lúc được đi lại tiện lợi, văn minh! - Ảnh 1.

Sơ đồ các tuyến theo quy hoạch (chỉ có tuyến số 1 đang thi công). Nguồn: wikipedia

Cũng như anh Tiến, nhiều người dân đang sinh sống và làm việc ở Sài Gòn từng ngày mong chờ để được trải nghiệm “giấc mơ” tàu điện ngầm từ bấy lâu nay. “Mình từng mơ đến cảnh thức dậy vào buổi sáng, đi bộ ra trạm tàu điện ngầm, leo lên tàu và đi đến bất cứ nơi nào mình muốn đến trong thành phố. Nhưng mình cũng lo lắng tình trạng quá tải, chen chúc trong tàu điện ngầm như cảnh tượng vào giờ cao điểm ở Nhật”, bạn Hồng Loan (SV ĐH RMIT) chia sẻ.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đưa ra thông tin cụ thể gồm:

Tuyến số 1: Bến Thành – Suối Tiên (dự kiến kéo dài đến Bình Dương), kéo dài gần 20km.

Tuyến số 2: Thủ Thiêm – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, kéo dài 48 km.

Tuyến 3A: Bến Thành – Tân Kiên, kéo dài 19,8km; Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước, kéo dài 12,2km.

Tuyến số 4A: Thạnh Xuân (quận 12) – Khu đô thị Hiệp Phước, kéo dài khoảng 35,75 km ; Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định – Ga Lăng Cha Cả, kéo dài khoảng 3,2km.

Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn – bến xe Cần Giuộc, kéo dài 23,39km. Tuyến số 6: Bà Quẹo – vòng xoay Phú Lâm, kéo dài 6,8km.

Ngoài ra, còn có 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (tramway hoặc monorail) gồm: Tuyến xe điện mặt đất số 1: Ba Son – Tôn Đức Thắng – Công trường Mê Linh – Võ Văn Kiệt – Lý Chiêu Hoàng – Bến xe Miền Tây hiện hữu, chiều dài khoảng 12,8 km. Định hướng kéo dài từ Ba Son đến khu đô thị Bình Quới (Thanh Đa – Bình Thạnh).

Hình ảnh bản đồ 8 tuyến Metro kết nối toàn thành phố: Người Sài Gòn ngóng tới lúc được đi lại tiện lợi, văn minh! - Ảnh 5.

Tuyến metro tạo đường cong uốn lượn qua tòa nhà cao tầng ở quận 2.

Tuyến Monorail số 2: Quốc lộ 50 (quận 8 – Nguyễn Văn Linh – Trần Não – Xuân Thủy (quận 2) – Khu đô thị Bình Quới (Thanh Đa – Bình Thạnh); Định hướng kết nối tuyến đường sắt đô thị số 3a, chiều dài khoảng 27,2 km.

Tuyến Monorail số 3: Ngã tư (Phan Văn Trị – Nguyễn Oanh) – Phan Văn Trị – Quang Trung – Công viên phần mềm Quang Trung – Tô Ký – ga Tân Chánh Hiệp, chiều dài khoảng 16,5 km.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, cuối tháng 8/2012 dự án tuyến số Metro số 1 đã bắt đầu triển khai đến nay. Bên cạnh đó hiện tuyến Metro số 2 và Metro số 5 cũng đang trong quá trình triển khai.

Kích hoạt cả một vùng kinh tế
Không chỉ thế, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên còn tác động mạnh mẽ đến sự phát triển đô thị dọc tuyến khu vực ngoại thành quận 2, 9, Thủ Đức và TX.Dĩ An (Bình Dương). Trong tương lai, tuyến sẽ kéo dài đến TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương). Các khu đô thị mới hình thành, phát triển nhanh sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tăng doanh thu cho việc khai thác và vận hành tuyến đường sắt này.
PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM, đánh giá tuyến metro số 1 hoàn thành sẽ tác động trực tiếp đến bộ mặt đô thị của TP hiện nay. Đó là kết thúc tất cả các điểm xây dựng, các lô cốt đang chiếm dụng mặt đường, gây ách tắc giao thông, trả lại không gian kinh doanh cho các hộ gia đình sống tại khu vực bị ảnh hưởng bởi công trình xây dựng trong suốt thời gian qua, đặc biệt là khu vực buôn bán sầm uất như đoạn nhà ga Bến Thành.
Người dân dần hình thành thói quen mua bán trong sân ga, đô thị ngày càng trở nên văn minh. “Khi các tuyến đi vào hoạt động thì tất cả hệ thống xe buýt xung quanh cũng sẽ được sắp xếp lại, có trật tự để đảm bảo phục vụ khách đi, đến các ga thuận tiện”, ông Hoàng nói.

Tin Tổng hợp

Tin liên quan

Các công nghệ dự kiến biến Long Thành thành siêu sân bay thông minh

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất để đưa chất lượng phục vụ hành khách, an toàn bay ngang bằng các ...
Các công nghệ dự kiến biến Long Thành thành siêu sân bay thông minh Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất để đưa chất lượng phục vụ hành khách, an toàn bay ngang bằng các ...

2 nhà quản lý khách sạn hàng đầu thế giới cùng quản lý một dự án lớn ở Bình Thuận

Sự kiện Nam Group ra mắt dự án Thanh Long Bay và ký kết chiến lược với các đối tác hàng đầu về thiết kế, tư vấn quản lý giám sát xây dựng và quản ...
2 nhà quản lý khách sạn hàng đầu thế giới cùng quản lý một dự án lớn ở Bình Thuận Sự kiện Nam Group ra mắt dự án Thanh Long Bay và ký kết chiến lược với các đối tác hàng đầu về thiết kế, tư vấn quản lý giám sát xây dựng và quản ...

Dự án Sân bay Long Thành: Kiểm kê mặt bằng gặp khó vì vắng chủ đất

Mới chỉ kiểm kiểm đếm đất đai của 276 hộ dân ở Đồng Nai, song có tới 179 hộ không thể kiểm kê được vì đất vắng chủ. Để kịp tiến độ khởi công vào ...
Dự án Sân bay Long Thành: Kiểm kê mặt bằng gặp khó vì vắng chủ đất Mới chỉ kiểm kiểm đếm đất đai của 276 hộ dân ở Đồng Nai, song có tới 179 hộ không thể kiểm kê được vì đất vắng chủ. Để kịp tiến độ khởi công vào ...